Smokefree Hotel Standard


มาตรฐานโรงแรมปลอดบุหรี่

หมวดที่ 1  การดําเนินการตามกฎหมายตามหลักการเบื้องตนของโรงแรมปลอดบุหรี่
         ลักษณะหรือคุณสมบัติเบื้องตนของโรงแรมปลอดบุหรี่

1. ดําเนินการตามพระราชบัญญัติคุมครองสุขภาพของผูไมสูบบุหรี่ พ.ศ. 2535 และประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 15)
พ.ศ. 2548
2. ประกาศนโยบายหรือวิสัยทัศน และพันธกิจที่เกี่ยวกับโรงแรมปลอดบุหรี่ใหพนักงานทุกคนไดทราบ

3. ปฏิบัติตามนโยบายและพันธกิจเพื่อใหบรรลุถึงเปาหมายเปนโรงแรงปลอดบุหรี่

4. ติดสัญลักษณโรงแรมปลอดบุหรี่ตามสถานที่ตาง

หมวดที่ 2  ส่วนของพนักงาน และการมีสวนรวมของพนักงาน
โครงการโรงแรมปลอดบุหรี่รณรงค์และชื่นชมโรงแรม และพนักงานที่ปลอดบุหรี่ และสนับสนุนการเผยแพร่เพื่อให้สังคมปลอดบุหรี่

          ลักษณะของพนักงานและส่วนของพนักงานปลอดบุหรี่
1. พนักงานมีความสุขกาย สุขใจ ทำงานอย่างมีความสุข และมีสุขภาพที่แข็งแรง
2. พนักงานใช้เวลาพักและนอกเวลาทำงานด้วยการออกกำลังกาย สันทนาการ อ่านหนังสือ หรือกิจกรรมต่างๆ ที่หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
3. โรงแรมจัดมุมต่างๆ ห้องหรือสถานที่ของพนักงานที่ทำให้บรรยากาศในการทำงานราบรื่น
          ส่วนของพนักงานรวมถึงส่วนต่างๆ ดังนี้
1. พนักงานไม่เดินสูบบุหรี่ในสถานที่ต่างๆ ของโรงแรม
2. พนักงานที่สูบบุหรี่ สูบเฉพาะในห้องสูบบุหรี่ และ/หรือ ที่ที่จัดให้สูบบุหรี่เท่านั้น
3. พนักงานสูบบุหรี่ที่จุดให้สูบบุหรี่ ซึ่งห่างจากตัวอาคารอย่างน้อย 2 เมตร
4. พนักงานไม่สูบบุหรี่ขณะอยู่ในเครื่องแบบ
5. โรงแรมมีสถานที่ให้พนักงานฝากบุหรี่ไว้ก่อนเข้าทำงาน
6. โรงแรมมีพนักงานที่สูบบุหรี่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของพนักงานทั้งหมด
7. พนักงานที่สูบบุหรี่รู้ว่าจะลด และเลิกการสูบบุหรี่ โดยโรงแรมให้การสนับสนุน

หมวดที่ 3 สํานักงานและหองปฏิบัติการปลอดบุหรี่
โครงการโรงแรมปลอดบุหรี่สนับสนุนใหปลอดบุหรี่ในสํานักงานเพื่อสุขภาพและใจของทุกคนที่ดี สงผลใหเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ดานการทํางาน การตัดสินใจ และความสัมพันธอันดี
          ลักษณะของสํานักงานปลอดบุหรี่มี ดังนี้
1. อากาศในสํานักงานสดชื่น
2. โตะทํางานสะอาดเรียบรอย บงบอกถึงบรรยากาศทํางานที่ไมมีความกดดัน หรือความเครียดของเจาของสํานักงาน
3. บรรยากาศสดใสดวยตนไมตามจุดตางๆ
4. ไมมีที่เขี่ยบุหรี่
5. ผูจัดการและพนักงานมีแตรอยยิ้ม และการทํางานอยางมีประสิทธิภาพ
          สํานักงานและหองปฏิบัติการ หมายถึงสถานที่ตางๆ ดังนี้
1. หองทํางานสวนตัว และระเบียง
2. หองทํางานรวม และระเบียง
3. หองโถง และเดิน
4. บริเวณตอนรับแขก
5. หองประชุม และระเบียง
6. หอง/สถานที่ฝกอบรม
7. หองสุขา
8. หองเตรียมอาหาร
9. หอง/สถานที่ปฏิบัติการของชาง
10. หอง/สถานที่ซักรีด
11. หองและสถานที่เก็บของหรือคลังสินคา
12. หองและสถานที่เรือนตนไม และปุย
13. หองคนขับรถ
14. หองและสถานที่ปฏิบัติการอื่นๆ

หมวดที่ 4 สวนบริการลูกคาและแขกปลอดบุหรี่ 
         สวนบริการลูกคาและแขกปลอดบุหรี่ ควรมีลักษณะดังนี้
1. อากาศในสถานที่ตางๆ สดชื่นและสะอาด

2. ไมมีรองรอยของการไหมหรือกลิ่นบุหรี่ที่เฟอรนิเจอร ฝาผนัง และอื่นๆ

3. ไมมีกลิ่นของ น้ำหอมปรับอากาศ แตอาจมีกลิ่นสมุนไพรตางๆที่ชวยในการบําบัด

4. ไมมีที่เขี่ยบุหรี่ในสวนบริการลูกคา และแขก

5. มีสัญลักษณปลอดบุหรี่จัดวางไวอยางชัดเจน

6. พนักงานสามารถอธิบายใหลูกคาและแขกไดเขาใจอยางเปนมิตรไมตรีจิต

          สวนบริการลูกคาและแขก หมายถึง หองและสถานที่ ดังตอไปนี้

1. หองโถง บริเวณแผนกตอนรับ2. ทางเดิน และในสวน

3. เฉลียง และระเบียงของหองตางๆ

4. หองจัดเลี้ยง

5. หองรับแขก

6. สถานหรือหองอํานวยความสะดวกของลูกคาและแขก

7. Spa และศูนย และสถานที่ออกกําลังกาย

8. หอง หรือสโมสรเด็ก

9. หอง หรือสถานที่สันทนาการ (Guest Activity)

10. ทาง หรือลูวิ่ง

11. ศาลาพักผอน

12. เรือ และรถโดยสาร รวมถึงทารถและทาเรือ

13. อาคารจอดรถ

14. รานคา และหองโถง รานคาภายในโรงแรม

15. หองและสถานที่ขายอาหารและเครื่องดื่ม
16. Lobby

หมวดที่ 5 กิจกรรมและการปฏิบัติการเพื่อการปลอดบุหรี่โรงแรมและพนักงานอยางตอเนื่อง
ครงการโรงแรมปลอดบุหรี่เสนอแนวทาง กิจกรรม และการปฏิบัติการเพื่อใหการปลอดบุหรี่โรงแรม และพนักงานเปนไปอยางมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
          ลักษณะของโรงแรมปลอดบุหรี่ มีดังนี้

1. โรงแรมดําเนินการตามพระราชบัญญัติคุมครองผูไมสูบบุหรี่ พ.ศ. 2535 และประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 15) พ.ศ. 2548

2. มีสัญลักษณของโรงแรมปลอดบุหรี่ตามสถานที่อํานวยความสะดวกและที่ใหบริการที่ตางๆ

3. มีหองพักปลอดบุหรี่อยางนอย65%ของหองพักทั้งหมด

4. พนักงานมากกวา 85% ของพนักงานทั้งหมดปลอดบุหรี่

5. มีจุดหรือหองหรือสถานสําหับผูสูบบุหรี่ที่ไมรบกวนผูไมสูบบุหรี่

6. ไมมีบุคคลใดๆ ในโรงแรมเดินสูบบุหรี่

7. พนักงานทุกคนรับทราบ เขาใจ และสามารถสื่อสารการเปนโรงแรมปลอดบุหรี่ไดอยางชัดเจน พนักงานเผยแพรการปลอดบุหรี่ในครอบครัว ชุมชน และในสังคม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น